ไข้ทับระดูอาการป่วยไข้ ที่ผู้หญิงไม่อยากเป็น

2842 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ไข้ทับระดูอาการป่วยไข้ ที่ผู้หญิงไม่อยากเป็น

ไข้ทับระดู คือ อาการป่วยไข้ของคุณผู้หญิงที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นในช่วงระหว่างที่มีประจำเดือน เนื่องจากช่วงที่มีประจำเดือน ร่างกายของคุณผู้หญิงจะอ่อนแอ ภูมิต้านทานลดลง จึงเรียกว่า “ไข้ทับระดู” หรือ มีไข้ในช่วงที่มีประจำเดือนนั่นเอง

ไข้ทับระดู แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

ไข้ทับระดูไม่มีสภาวะอื่นแอบแฝง มีอาการคล้ายกับไข้หวัด อ่อนเพลีย สามารถรับประทานยาลดไข้เพื่อบรรเทาอาการได้
ไข้ทับระดูที่มีสภาวะโรคแอบแฝง มีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดหลัง ปวดท้องน้อย คลื่นไส้ อาเจียน และอาจมีตกขาวร่วมด้วย

 

ในช่วงที่มีประจำเดือน คุณผู้หญิง ควรดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อเป็นเกราะป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อ พักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ย่อยง่าย รวมไปถึงการหาตัวช่วยที่มีประโยชน์และช่วยในเรื่องการปรับฮอร์โมนอย่าง เช่น “น้ำมันสกัดเย็นชม” และควรงดการดื่มเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ละเว้นการสูบบุหรี่ และเปลี่ยนผ้าอนามัยไม่ต่ำกว่า 2 ชิ้นในหนึ่งวันเพื่อความสะอาดของสุขอนามัยส่วนตัว และควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือน เพราะจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อได้สูง เนื่องจากเวลาที่มีประจำเดือน ปากมดลูกจะเปิด เลือดจึงเป็นอาหารชั้นดีหล่อเลี้ยงแบททีเรียให้เจริญเติบโต เมื่อเกิดการติดเชื้อจึงทำให้โรคค่อนข้างรุนแรง เกิดเป็นไข้ทับระดูขึ้น

ที่สำคัญควรหมั่นสังเกตอาการของตนเองในช่วงที่มีประจำเดือน หากเกิดอาการผิดปกติไปจากเดิม ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้